วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มะพร้าวแก้ว ของฝากแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย

คงจะได้ยินอาหารขนมหวานขึ้นชื่อ มะพร้าวแก้วแผ่น ของฝากจากแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน เป็นอาหารประเภทขนมหวานสำหรับรับประทานเล่น เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน ให้เพื่อนๆ พี่ น้องๆ หรือคนที่คุณรักได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของฝากจากเชียงคาน สามารถหาทานได้ทุกเทศกาล เพราะผลิตจากเนื้อมะพร้าว ซึ่งนำมาเป็นวัตถุดิบหาได้ทุกฤดูกาล
 มะพร้าวแก้วของฝากจากแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย
มะพร้าวแก้ว อำเภอเชียงคาน ถือว่าเป็นสินค้า OTOP เอกลักษณ์ของ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพราะเป็นสินค้าที่มีกลุ่มแม่บ้านชาวเชียงคานเป็นผู้ผลิตสินค้า แล้วนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจแก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนที่ไม่ลืมที่จะซื้อเป็นของฝากเป็น มะพร้าวแก้ว ติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย
มะพร้าวแก้ว ที่นี่จะมีสูตรการปรุงแต่งที่เนื้อนุ่ม อ่อนๆ กลิ่นหอม รสหวาน ชวนรับประทาน จะหาทานได้ที่นี่ที่เดียวถือได้ว่าเป็นของฝากค่อนข้างหายากด้วยเช่นกัน ส่วนมากจะเป็นการฝากเพื่อนๆ ที่มาเที่ยวเชียงคาน ซื้อกลับไปฝาก อย่างเช่นนักท่องเที่ยวที่มาพักที่เฮือนไม้แฮกดี ซึ่งบอกกับเราว่าเป็นขนมหวานที่ไม่เคยได้ทานที่ไหนมาก่อน มีความอร่อย รสชาติดี นุ่มๆ ส่วนวิธีการทำที่แก่งคุดคู้ก็มีให้เห็นด้วยเช่นกัน
ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตมะพร้าวแก้วออกมา 2 แบบ
1. มะพร้าวแก้ว ที่ทำมาจากมะพร้าวทึนทึก (มะพร้าวพันธุ์พื้นบ้านที่เริ่มแก่) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทของหวานทานเล่นสิ่งแรกที่ทำมาจากมะพร้าวจาก อ.เชียงคาน จ.เลย ลักษณะจะเป็นแผ่นบางๆ ขนาดเล็ก เส้นยาว มีรสหวานอ่อนๆ ปัจจุบันมีการเพิ่มสีสันให้มีหลายหลากสีชวนน่ารับประทานยิ่งขึ้น สามารถเก็บไว้รับประทานนานถึงหนึ่งเดือน ควรเก็บห่างไกลจากพื้นที่ที่มีความชื้น และควรปิดปากถุงให้สนิททุกครั้งเมื่อรับประทานไม่หมด ไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย (ผ่านการรับรองจากมาตรฐาน อย.)
มะพร้าวแก้ว
2. มะพร้าวแก้วแผ่น ที่ทำจากมะพร้าวอ่อนพันธุ์พื้นบ้าน ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นนางเอกของผลิตภัณฑ์ประเภทของหวานทานเล่นจาก อ.เชียงคาน จ.เลย ลักษณะจะเป็นแผ่นหนา ขนาดใหญ่ เนื้อนุ่ม รสหวานอ่อนๆ กลิ่นหอมชวนรับประทาน รับประกันความพึงพอใจหลังการรับประทาน ทานชิ้นที่หนึ่ง ต้องมีชิ้นที่สองตามทุกครั้ง ปัจจุบันมีการเพิ่มสีสันให้มีหลายหลากสีชวนน่ารับประทานยิ่งขึ้น สามารถเก็บไว้รับประทานนานถึง 10 วัน ควรเก็บห่างไกลจากพื้นที่ที่มีความชื้น และควรรับประทานให้หมดทุกครั้งที่แกะถุง หรือไม่ควรให้อากาศภายนอกเข้าไปภายในถุง ไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย (ผ่านการรับรองจากมาตรฐาน อย.)
สำหรับ มะพร้าวแก้วแผ่นจะแบ่งออกเป็น 2 เกรดดังนี้
  • มะพร้าวแก้วแผ่น เกรด A เป็นชิ้นที่ถูกคัดสรรมาอย่างดีที่สุด (แผ่นหนา ขนาดใหญ่ เนื้อนุ่ม รสหวานอ่อนๆ กลิ่นหอม) เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝากอย่างยิ่ง
  • มะพร้าวแก้วแผ่น เกรด B เป็นชิ้นที่ถูกคัดสรรรองมาจากเกรด A จะมีจำนวนค่อนข้างมาก (แผ่นหนา ขนาดเล็ก เนื้อแข็งนิดหน่อย รสหวานอ่อนๆ กลิ่นหอม) เหมาะสำหรับซื้อกินเอง ที่ไม่เน้นขนาด หรือเนื้อนุ่ม
มะพร้าวแก้ว อำเภอเชียงคาน สินค้า OTOP
มะพร้าว นอกจากให้คุณค่าทางโภชนาการ คือเนื้อมะพร้าวสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นขนมหวานที่อร่อย หอม นุ่ม ถือเป็นภูมิปัญญาไทยของชาวเชียงคาน สำหรับที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี ก็ขอแนะนำ ของฝากอำเภอเชียงคาน ไว้เพียงเท่านี้ก่อน..