วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวเชียงคาน พักเชียงคาน เมี่ยงคำอร่อย

เชียงคาน เมืองโบราณ ที่ไม่ล้าสมัย
ถ้าใครได้มีโอกาสไปสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ นั่นก็คือ อำเภอเชียงคาน คงมีใครสงสัยว่าสถานที่แบบนี้จะเป็นสถานที่ที่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวเข้ามาชมบรรยากาศ มาพักที่เชียงคานได้ยังไง ที่อำเภอเชียงคานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเองไม่เคยได้เห็นที่ไหนมาก่อนนั่นเอง หรืออาจจะคล้ายๆบรรยายกาศที่ปายก็เป็นได้ นักท่องเที่ยวที่เคยมาพักที่เฮือนไม้แฮกดีบอกกับเราว่า"ประทับใจสุดๆครับกับบรรยากาศที่นี้" 
เที่ยวเชียงคาน
บ้านตกแต่งเป็นร้านขายของสวยงาม
สุดแสนน่าอยู่พักสำหรับที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี ก่อนอื่นเลยไปเที่ยวทั้งทีจะไม่ให้หาที่พักก็คงเป็นไปไม่ได้ สำหรับ เฮือนไม้แฮกดี ชื่อก็ดูแปลกๆ ความหมายก็คือ บ้านไม้เริ่มต้นดี ถึงเป็นชื่อที่สะดุดตานักท่องเที่ยวอยู่เหมือนกัน เป็นที่พักแบบบ้านไม้เรือนไทย โฮมสเตย์ ที่ตั้งใจทำขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอำเภอเชียงคานของเรา เพื่อจะช่วยดำรงวิถีชีวิตวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวเชียงคานไว้ให้นักท่องเที่ยวเพื่อจะได้นำไป บอกกล่าว เล่าขานให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ รู้ถึงเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย
กิจกรรม สืบสานประเพณี วัฒนธรรม ไทเชียงคาน
เชียงคาน เมืองโบราณ ที่ไม่ล้าสมัย
แนะนำอาหารประเภทหนึ่งที่มีชื่อว่า "เมี่ยงคำ" ด้วยรสชาติแปลกๆของเมี่ยงคำนี่แหล่ะ รส เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ด มีทุกรสเลยในห่อเล็กๆ ทำให้นักท่องเที่ยวติดใจในรสชาติที่แปลก จนซื้อติดไม้ติดมือเดินทานอย่างอร่อย ที่อำเภอเชียงคานเรามีอาหารที่หลากหลาย เป็นที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยว และอาหารอีกอย่างที่เรียกว่า เมี่ยงคำ ก็เป็นอาหารที่นักท่องเที่ยวถูกใจในรสชาติด้วยเช่นกัน
เมี่ยงคำ อาหารสุขภาพ
เมี่ยงคำ
เมี่ยงคำเห็นรสชาติถูกใจอย่างนี้ นักท่องเที่ยวที่พักเฮือนไม้แฮกดีเคยถามว่าในเมี่ยงคำมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ซึ่งเมี่ยงคำประกอบด้วยเครื่องเมี่ยงและน้ำเมี่ยง เครื่องเมี่ยงคำ ประกอบด้วยมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว หอมแดง ขิง มะนาวและพริกขี้หนู เครื่องปรุงน้ำเมี่ยง ประกอบด้วย น้ำตาลปี๊บ กะปิ น้ำปลา กุ้งแห้งป่น ถั่วลิสงป่น สองอย่างหลังอาจจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่มักจะใส่กุ้งแห้งป่นเพราะ จะทำให้น้ำเมี่ยงข้น เมี่ยงคำเวลากินจะใช้ใบชะพลู หรือใบทองหลาง
ส่วนประกอบของเมี่ยงคำ
ส่วนประกอบเมี่ยงคำอร่อย
เมี่ยงคำเป็นอาหารว่างที่มีรสชาติครบทุกรส เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ด เปรี้ยวมาจากมะนาว หวานจากน้ำเมี่ยง มันจากมะพร้าวคั่ว เค็มจากกะปิและน้ำปลา และเผ็ดจากพริกขี้หนู ขิง และหอมแดง และท้ายสุดได้ความหอมของใบชะพลู จากส่วนประกอบของเมี่ยงคำที่กล่าวมา เมี่ยงคำจึงเป็นอาหารว่างของไทยที่จะให้ประโยชน์คุณค่าสารอาหารจัดว่าเป็นอาหารว่างสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินเที่ยวชมบรรยากาศได้เป็นอย่างดี