วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน สถานที่ท่องเที่ยว อ.เชียงคาน

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน อำเภอเชียงคาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมือง เล่ากันว่า พระพุทธบาทภูควายเงิน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นศาสนสถานที่เคารพกราบไหว้ของชาวอำเภอเชียงคานและอำเภอใกล้เคียง และอยู่คู่บ้านคู่เมืองชาวเชียงคานมานาน ในอดีตสมัยก่อนเชื่อกันว่า บุคคลที่สามารถมาถึงวัดพระพุทธบาทภูควายเงินได้ ต้องเป็นผู้ที่มีบุญเท่านั้น คนที่มาแล้วเจอเหตุอุปสรรค์ต่างๆนานา มาไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้ ถือว่าเป็นคนที่มีบุญน้อย อันนี้ก็ถือเป็นความเชื่อที่เล่ากันมาครับ

พระพุทธบาทภูควายเงิน
วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมือง จ.เลย
แต่ในปัจจุบันการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น สามารถเดินโดยใช้เส้นทาง สายเชียงคาน-ปากชมที่มีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เมื่อถึงหมู่บ้านผาแบ่นแล้วให้ไปตามทางแยกเข้าบ้านอุมุงอีกประมาณ 3 กิโลเมตรจะถึงทางขึ้นเขาซึ่งเป็นทางลูกรังประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดพระพุทธบาทภูควายเงินแห่งนี้
พระเจ้าใหญ่ พุทธฉัพรรณรังสี
พระเจ้าใหญ่ พุทธฉัพรรณรังสี ที่ตามพระวรกายประดับไปด้วยกระจกเงาชิ้นเล็กๆ เต็มไปหมด
รูปปูนปั้นควายเงิน
รูปปูนปั้นควายเงินบริเวณทางขึ้นวัด
วิวทิวทัศน์รอบๆ วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน
วิวทิวทัศน์รอบๆ บริเวณวัดพระพุทธบาทภูควายเงิน
จุดเด่น รอยของพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า (หินลับมีด) ที่มีรูปลักษณะเหมือนรอยพระพุทธบาทจริง นอกจากนี้ เมื่อเรามาถึงวัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ซึ่งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้รอบทิศเป็นที่ประทับใจของผู้ที่เดินทางมาเยือนอีกด้วย ด้วยสถานที่แห่งนี้ก็เป็นที่กล่าวขานกันต่อๆมา ทำให้เป็นที่รู้จักสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องมาสัมผัสบรรยากาศดี สงบ ๆ ในสถานที่แห่งนี้

ที่มา:http://www.chiangkan.com/wp/พระพุทธบาทภูควายเงิน/