วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วาเลนไทน์ปีนี้จำไว้เลยเชียงคาน

ครั้งนี้ขอเล่าเรื่องราวเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ที่เชียงคานต้องจำไว้เลย เกี่ยวกับเรื่องราวดีๆ ที่ครั้งหนึ่งได้มาเที่ยวเชียงคาน และได้มีโอกาสมาอีกครั้ง

เรื่องเล่าประสบการณ์จากนักท่องเที่ยว การเดินทางมาเชียงคานครั้งนี้นานกว่าทุกครั้งด้วยเหตุที่หลงทางบ้างแวะบ้างซื้อของฝากเฮือนไม้แฮกดีจากหลานชายขาประจำที่เคยมาเชียงคานครั้งที่แล้ว ครั้งนี้มากับน้องสาวที่น่ารัก 2 คน ซึ่งไม่เคยมาเชียงคานเลยซึ่งสองสาวบอกว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรก เลยเก็บภาพความทรงจำดีๆ มาฝากกันค่ะ

แก่งคุดคู้ สุดเขตแดนสยาม
แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
เดินทางมาไกลถึงเชียงคานวันแรกแวะทานข้าวที่แก่งคุดคู้ก่อนเลย อยากบอกว่าวาเลนไทน์ปีนี้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงคานเยอะเหมือนทุกปี ที่แก่งคุดคู้ตามซุ้มต่างๆมีนักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารกันแน่นไปหมดเกือบทุกร้าน ต้องเดินเลาะไปไกลสุดท้ายก็ได้ทานเจ้าสิ่งนี้
ส้มตำ แก่งคุดคู้ เชียงคาน หลังจากอิ่มแล้วก็ได้พาน้องๆ เดินเล่นชมวิวทิวทัศน์บรรยากาศแก่งคุดคู้กันก่อน
เดินเล่นแก่งคุดคู้เชียงคานหลักกิโลเมตรศูนย์ แก่งคุดคู้ เชียงคาน
สิ่งที่บ่งบอกว่ามาถึงแก่งคุดคู้แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ่ายรูปคู่กับหลักกิโลเมตร “0” ที่ตั้งเป็นจุดเด่นให้นักท่องเที่ยวได้ต่อคิวถ่ายรูปกัน
วิวแม่น้ำโขงหลังน้ำลดเห็นโขดหินเรียงยาวกั้นลำน้ำสายแก่งคุดคู้อยู่เกิดเป็นเกาะแก่งอยู่กลางลำน้ำที่เพิ่มมนต์เสน่ห์ให้น่าชมมองยิ่งนัก ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่แม่น้ำโขงกำลังน้ำลดพอดีอาจถึงเดือนพฤษภาคม และริมโขงจะเกิดเป็นหาดหินสวยงามให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปชมวิวสวยๆ เดินริมโขงได้ใกล้ๆ ได้อีกด้วย











แก่งคุดคู้ เชียงคาน
หาดแก่งคุดคู้เชียงคาน
แก่งคุดคู้ เชียงคาน
แก่งคุดคู้
แก่งคุดคู้ สุดแดนสยาม เชียงคาน
แล้วใครจะรู้ละว่าแก่งคุดคู้ เชียงคานเรานี้จะมีตำนานเล่าขานสืบต่อกันมานาน ที่มาที่ไปของคำว่าแก่งคุดคู้ ถ้าไปแก่งคุดคู้อย่าลืมแวะอ่าน เรื่องเล่า “แก่งคุดคู้” อ.เชียงคาน จ.เลย กันนะ
เรื่องเล่า แก่งคุดคู้ เชียงคาน
ร้านขายของที่แก่งคุดคู้ยังเป็นสไตล์เสื้อผ้าดีไซต์เก๋ด้วยแบบโลโก้แสดงเอกลักษณ์ของคนเชียงคาน และมีโลโก้เฉพาะร้านติดมาด้วย แม้แต่งานฝีมือและของที่ระลึกซึ่งหาชมได้ที่นี่ อย่างเช่น ร้าน “เกิดแก่ง ณ เชียงคาน” มีเสื้อผ้าสีสันหลากหลายให้เลือกชม ราคาถูก กันเองมากๆ สำเร็จร้านนี้ เลยได้จัดเสื้อทีมมาเป็นที่เรียบร้อยไว้ใส่ในวันพรุ่งนี้
ร้าน เกิดแก่ง ณ เชียงคาน ร้าน เกิดแก่ง แก่งคุดคู้ เชียงคาน
กิจกรรมยามเช้าวันนี้ ชมวิวทะเลหมอกภูทอก
จุดบริการขึ้นภูทอกเชียงคาน ก่อนเราจะขึ้นไปชมวิวบนภูทอก จะมีจุดบริการไว้ตอนรับนักท่องเที่ยว ไม่ให้นำรถส่วนตัวขึ้นไปทางเสียวมากขอบอก ค่าบริการขึ้นภูทอกคนละ 25 บาท พร้อมไป-กลับ โดยนั่งรถขึ้นไป
ตอนเช้าภูทอก เชียงคาน จะสูงจะหนาวยังไงขอกินไว้ก่อน สามารถนำอาหารขึ้นไปได้ แต่ต้องไม่ทิ้งขยะบนภูทอกนะ
ป้ายทางเข้าภูทอก นั่งรถขึ้นภูทอก จะมีรถจดค่อยบริการหลังจากซื้อตั๋วแล้ว ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปนั่ง และพอดีกับที่นั่งไม่ให้ยืนหรือบรรทุกเยอะจนเกินไปเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
ถึงแล้วภูทอกเชียงคาน เชียงคาน119 เชียงคาน120 เชียงคาน122
วันนี้คงไม่ใช่วันของเรา อากาศบนภูทอกเย็นสบาย แต่วันนี้หมอกไม่ค่อยมี
ภูทอก เชียงคาน นักท่องเที่ยวพากันรอชมพระอาทิตย์ขึ้น
เชียงคาน125เบิ่งตะเว็น ภูทอก เชียงคาน จุดชมวิว ตอนพระอาทิตย์ ที่เขียนป้ายบอกว่า “เบิ่งตะเว็นมื้อเช้า” ที่เป็นภาษาชาวเชียงคานเรียกกัน
เชียงคาน135
นี่เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น “ตะเว็นมื้อเช้า” ภูทอกเชียงคาน ที่นักท่องเที่ยวพากันมายังจุดๆ นี้เป็นที่แรกเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เชียงคาน142 ทะเลหมอกภูทอก เชียงคาน เชียงคาน157
เริ่มมองเห็นแสงพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว.. เชียงคาน166
บนภูทอกถือได้ว่าเป็นจุดที่สามารถชมเมืองเชียงคานได้ 360 องศา “เบิ่งเมืองเชียงคาน” กันนะ
เชียงคาน156
หลังจากลงมาจากภูทอก ขากลับได้แวะชม “ทุ่งดาวเรือง” ซึ่งครั้งก่อนๆ ยังไม่เคยเจอทุ่งดอกไม้แห่งนี้เลย มาครั้งนี้ได้เจอสวยมากๆ
ทุ่งดาวเรือง ริมโขง เชียงคาน ทุ่งดาวเรืองเชียงคาน ทุ่งดาวเรือง สวนดาวเรืองเชียงคาน
ลงมาจากภูทอก แวะชมทุ่งดาวเรืองแล้ว ก็กลับมาแวะแก่งคุดคู้อีกครั้งเพื่อหาของเกินกันก่อน ช่วงเช้าที่แก่งคุดคู้บรรยากาศสวยมากๆ
แก่งคุดคู้เชียงคาน แม่น้ำโขงเชียงคาน อาหารแก่งคุดคู้เชียงคาน

 

พาตะลอนเที่ยวทำบุญกราบไหว์วัดสำคัญๆ อำเภอเชียงคาน

วัดท่าแขก
วัดท่าแขก เชียงคาน
วัดท่าแขก เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่มานาน เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มีพระประธานในวัดเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ซึ่งในครั้งนี้ได้มีการบูรณะวัด ซึ่งได้พากันไปกราบไหว้ขอพรปิดทองลูกนิมิตกันอีกด้วย
วัดท่าแขก อำเภอเชียงคาน  วัดท่าแขก เชียงคาน จ.เลย
วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน
วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน เชียงคาน
รอยพระพุทธบาทสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงคาน เส้นทางไปสู่พระพุทธบาทภูควายเงินสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก รถยนต์ส่วนตัวสามารถขึ้นไปได้สะดวก
วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน
สัญลักษณ์จุดเด่น ต้องเจอรูปปั้น ควายเงินที่ทางขึ้นด้วยนะ
วัดพุทธบาทภูควายเงิน
ขอพรที่วัดพุทธบาทภูควายเงิน
รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้าที่มีรูปลักษณะเหมือนรอยพระพุทธบาทจริงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวเชียงคานและอำเภอใกล้เคียง
รอยพระพุทธบาทเชียงคาน รอยพระพุทธบาท เชียงคาน เชียงคาน275 เชียงคาน292 เชียงคาน298  เชียงคาน300
สถานที่วัดพระพุทธบาทภูควายเงินเป็นจิตรกรรมที่สวยงดงามมากจริงๆ หากใครได้มีโอกาสมาเชียงคาน แนะนำสถานที่แห่งนี้อย่าพลาดเชียวล่ะ








กระต่าย วัดพุทธบาทภูความเงิน เชียงคานนอกจากนี้ยังมีน้องกระต่ายที่แสนจะเชื่อง น่ารักๆ พร้อมให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมได้ถ่ายรูปให้อาหารแก่กระต่ายที่ัวัดแห่งนี้ จะมีทั้งอาหารเม็ดและผัก ที่สำคัญต้องให้กับมือเท่านั้น ถ้าผักตกถึงพื้นกระต่ายจะไม่กินนะจ๊ะ เป็นภาพที่น่ารักมาก 
กระต่าย วัดพุทธบาทภูความเงิน เชียงคาน315 กระต่าย วัด เชียงคาน กระต่ายวัดพุทธบาทภูควายเงิน วัดพุทธบาทภูควายเงิน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
วัดท่าคก
วัดท่าคก เชียงคาน จ.เลย
วัดท่าคก วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคานที่มีประวัติความเป็นมายาวนานร่วมกว่า 200 ปี ซึ่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นวันสำคัญทางศาสนาคือวันวันมาฆบูชาได้พาน้องๆร่วมเวียนเทียนที่วัดแห่งนี้ด้วย
วัดท่าคก เชียงคาน  วัดท่าคก
วัดศรีคุนเมือง
วัดศรีคุนเมือง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
วัดศรีคุณเมือง หรือวัดศรีคุนเมือง เป็นวัดที่เก่าแก่มาช้านานอายุกว่า 300 ปี มีพระพุทธรูปประธานที่เก่าแก่เป็นที่นับถือศรัทธาของคนเชียงคาน หากมีโอกาสจะเดินทางมาก็อย่าลืมมากราบไหว้อธิษฐานขอพรในการเดิน ทำมาค้าขายให้สำเร็จรุ่งเรือง หรือให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง

ถนนคนเดินเชียงคาน
ทุกคนอาจจะคุ้นเคยกับถนนเส้นนี้กันดีแล้ว ขอเก็บรูปบรรยากาศมาฝากกันค่ะ
ถนนคนเดินเชียงคาน ร้านขนุนฝ้าย เชียงคาน
น้องๆ ไม่บอกก็รู้ว่าเป็นคนชอบเสื้อลายกางเกงลาย เจอร้านไหนเป็นต้องแวะ
กางแสดงถนนคนเดีนเชียงคาน เชียงคาน078 เชียงคาน091 เชียงคาน094 เชียงคาน101 เชียงคาน104 เชียงคาน388 ส่งโปสการ์ดเชียงคาน
แต่ก็ไม่ลืมแบ่งปันเรื่องราวการเดินทางดีๆ ส่งแทนใจด้วยโปสการ์ดมอบให้คนที่คุณรัก เพื่อน หรือคนที่คุณรู้จัก และได้รู้จักเชียงคานกัน
เชียงคาน397 ส่งโปสการ์ด ณ เชียงคาน เชียงคาน401 เชียงคาน406 เชียงคาน407 บรรยากาศยามเช้า ณ ถนนคนเดินเชียงคาน
บรรยากาศยามเช้า ณ ถนนคนเดินเชียงคาน
ธนาคารกรุงไทย เชียงคาน
มันทอด เชียงคาน เชียงคาน545 เชียงคาน548 เชียงคาน549 

ริมโขงยามเย็น ดูพระอาทิตย์ตกดิน
ริมโขงยามเย็น ดูพระอาทิตย์ตกดินเชียงคาน371 ริมโขงยามเย็นเชียงคาน พระอาทิตย์ตกดิน เชียงคาน พระอาทิตย์ตก ริมโขง เชียงคาน ดูพระอาทิตย์ตก เชียงคาน386 ริมโขงเชียงคาน

ใส่บาตรข้าวเหนียวตอนเช้า ทุกเช้าจะมีนักท่องเที่ยวและชาวเชียงคานร่วมกันใส่บาตรข้าวเหนียว เฮือนไม้แฮกดีก็มีบริการชุดใส่บาตรข้าวเหนียวให้ทุกเช้าเพื่อจะได้มีโอกาสทำ บุญร่วมกัน จะมีพระภิกษุสงฆ์ผ่านหน้าที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี จะมีพระภิกษุสงฆ์ทั้งหมด 3 วัด มาเที่ยวครั้งนี้แถมยังได้บุญกลับไปอีกด้วย
ใส่บาตรข้าวเหนียวเชียงคาน ตักบาตรข้าวเหนียวเชียงคาน ตักบาตรข้าวเหนียว บริเวณหน้าบ้านเฮือนไม้แฮกดี

นั่งเรือชมวิวแม่น้ำโขงยามเช้า
ที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดีมีบริการเรือนำเที่ยวชมวิวแม่น้ำโขงต้อนรับนักท่องเที่ยวค่ะ วันนี้คุณตาเฮือนไม้แฮกดีได้พาชมบรรยากาศลำน้ำโขงยามเช้า คุณตาใจดีมาก ตอนเช้าๆ อากาศเย็นสบายๆ ได้มองเห็นฝั่งลาวก็เหมือนบ้านเรานี่เอง น้องๆปลื้มใจสุดๆ
นั่งเรือชมวิวริมโขงเชียงคาน เรือนำเที่ยว เชียงคาน เรือคุณตาเฮือนไม้แฮกดีเชียงคาน เรือนำเที่ยวเชียงคาน แม่น้ำโขงเชียงคานเชียงคาน480นั่งเรือชมวิว นั่งเรือชมวิวแม่น้ำโขงเชียงคานแม่น้ำโขง ฝั่งลาว

เฮือนไม้แฮกดี ที่พักเชียงคาน ที่พักเชียงคาน เฮือนไม้แฮกดี
ที่พักเชียงคาน  ที่พักเชียงคาน เฮือนไม้แฮกดี เฮือนไม้แฮกดี เชียงคาน คิดฮอดเชียงคาน
สุดท้ายนี้ เฮือนไม้แฮกดีขอขอบคุณหลานๆ ที่มาเยือนเชียงคานและเฮือนไม้แฮกดีแห่งนี้ โอกาสหน้าต้องมาเจอกันอีกนะค่ะ และขอขอบคุณสำหรับรูปภาพแห่งความทรงจำ “วาเลนไทน์ปีนี้จำไว้เลยเชียงคาน” คือต้องมาอีกอย่างแน่นอน