วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ อร่อยถูกใจ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคาน

กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ อาหารขึ้นชื่อ ติดใจนักท่องเที่ยว ถนนคนเดินเชียงคาน
ของทานเล่นมากว่าสิบร้านที่ขึ้นชื่อ บริเวณถนนคนเดินเชียงคาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวจี่ สูตรราดปลาร้าที่หน้าข้าวเหนี่ยวบางๆ หอมอร่อยๆ เมี่ยงคำห่อ รสชาติแปลกๆ มีทุกรสเลยในห่อเล็กๆ ที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยว ที่เคยนำเสนอไปแล้ว และกุ้งแม่น้ำโขงเชียงคาน ที่นำมาทอดเป็นแผ่น (กุ้งทอดแพ) หรือนำมาหมกก็อร่อย และเมนูแนะนำ กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ เป็นอาหารเชียงคานประเภทของทานเล่นที่นักท่องเที่ยวต้องแวะชิม

กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้
กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ เชียงคาน
กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ เดินถนนคนเดินจะสังเกตเห็น อาหารเชียงคานแปลกๆ มากมายที่ใครหลายๆ คนอาจจะเคยเจอ เคยเห็นจากที่อื่นๆ หรือแม้กระทั่งอาหารพื้นบ้านเรานี่เอง กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ คิดว่าคงมีใครหลายคนไม่เคยเห็นและเคยชิมอาหารแปลกๆ แบบนี้แน่นอน

กุ้งชุบแป้งทอดแผ่น ถนนคนเดินเชียงคาน
กุ้งทอดแพ (กุ้งชุบแป้งทอดแผ่น) เชียงคาน
นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่พักเฮือนไม้แฮกดีบอกกับเราว่า ไปเจอกุ้งแม่น้ำเสียบไม้ ไม้ละ 10 บาท ว่าจะลองชิม แต่กลัวๆ กล้าๆ อยู่เหมือนกัน กลัวว่ากุ้งจะไม่สุกดี อีกทั้งตัวกุ้งก็เล็กมาก แกะทานก็คงลำบาก แต่พอแม่ค้าบอกให้ลองชิมดู ให้ทานทั้งตัวเลย พอลองชิมดูแล้ว รสชาติ ออกแปลกๆ จริงด้วย และบอกได้คำเดียวว่าอร่อยมาก และก็ซื้อกลับมาทานที่ที่พักอีกด้วย เลยถามแม่ค้าว่ามีน้ำจิ่มสูตรเด็ดอะไร ถึงได้รสชาติ หวานๆ เค็มๆ อีกทั้งยังหอมน่าทานแบบนี้...

เมนูอาหารพื้นบ้านเชียงคาน หมกกุ้ง ปิ้งกุ้งแม่น้ำโขง
เมนูกุ้งแม่น้ำโขง
กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ ขั้นตอนวิธีทำไม่ยากเลย อันนี้เคยทำมากับมือพอรู้ แค่เรามีกุ้งสดๆ จากแม่น้ำโขง น้ำมาเสียบไม้ลูกชิ้นที่ผ่าครึ่ง ต้องผ่าครึ่งเพราะกุ้งตัวเล็กมากแต่ตัวใหญ่กว่ากุ้งฝอยนิดหน่อย แล้วนำกุ้งมาเสียบโดยประมาณ 13 – 15 ตัว แล้วแต่ขนาดของกุ้ง บ้างไม้ก็อาจแค่ 10 ตัว เพราะมันเต็มไม้ก่อน ยากหน่อยก็ตรงที่เสียบไม้นี้แหล่ะ กุ้งตัวเล็กๆ ที่ว่านี้เป็นกุ้งน้ำโขงหรือที่เรียกกันว่า “กุ้งหิน” เขาบอกมานะ เป็นกุ้งที่โตเต็มที่ตัวโตสุดเท่าแขนก็มี หากใช้ดักก็จะได้ตัวเล็กเท่านี้ตามภาพ ส่วนน้ำจิ่มก็แล้วแต่บางเจ้าเขาจะใช้อะไรเป็นส่วนประกอบ แต่ที่หลักๆ ก็เป็น น้ำปลาบวกกับเครื่องปรุงรสนิดหน่อย เวลาย่างปิ้ง จะใช้วิธีราดน้ำจิ่มหรือทาด้วยแปลงเล็กๆ ที่ทำขึ้นเอง เราไม่ต้องจุ่มลงไปนะ เพราะมันจะเค็มมากเกินไป แต่ใช้วิธี ทาน้ำจิ่ม จะทำให้รสชาติพอดีอร่อย อย่าบอกใครเชียว?

อาหารเชียงคาน
เสียบไม้ปิ้งกุ้งแม่น้ำโขง สูตรเด็ดอาหารอร่อย
นักท่องท่องเที่ยวหลายคนต่างติดใจในรสชาติกุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ เดินผ่านไปรอบแรกซื้อเพียง 1 ไม้ พอเดินขากลับ ขอเป็นสิบๆ ไม้เลย เอาจนแม่ค้าเราก็ย่างปิ้งไม่ทันกัน ยังมีแนะนำอีกนะว่า จะให้อร่อยต้องปิ้งไม่ให้สุกมากเกินไป พอให้เนื้อกุ้งเปลี่ยนสีจะได้กลิ่นหอมชวนชิมเนื้อกุ้งนุ่มๆ กรอบๆ อย่างบอกไม่ถูกเลย กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อ ติดใจนักท่องเที่ยวไปแล้ว

ของกินเชียงคานประเภทกุ้ง

แม่ค้าบางรายบอกว่ามีนักท่องเที่ยวมาเหมากุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ทั้งหมด ก็จะยังไม่ขาย เพราะด้วยชาวเชียงต่างก็อยากให้นักท่องเที่ยวได้ชิมของทานอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ กันทุกคน ส่วนมากจะขายหมดก่อนเวลาแน่นอน และอีกทั้งตัวกุ้งน้ำโขงเองก็หายากมาก กว่าจะหามาให้ทานกันได้ ก็ถือว่ายากอยู่เหมือนกัน

กุ้งแม่น้ำโขง จะมีชาวบ้านไทเชียงคานเองนำมาขายให้แม่ค้า ซึ่งจากการสอบถามมาก็ถือว่ายากกว่าจะหามาได้ กุ้งแม่น้ำโขงจะใช้วิธีดักจับโดยใช้รำข้าวเป็นตัวล่อ ชาวบ้านจะดักกุ้งตอนเย็นๆ โดยใช้ลอบเป็นตัวดักกับอาหารที่เตรียมไว้ แล้วตอนเช้าๆ ก็จะไปกู้ รวมกันไว้ให้ได้เป็นกิโลกรัม แล้วนำมาขายให้แม่ค้าอีกที กว่าจะดักกว่าจะกู้รวมให้ได้เป็นกิโลกรัมแล้ว ก็อยากให้นักท่องเที่ยวแวะชิมกุ้งแม่น้ำโขง ที่เขานำมาปิ้ง ย่าง ทอด หมก ให้นักท่องเที่ยวได้ทานได้ชิมกัน เพราะกว่าจะได้มายากเย็นจริงๆ แถมราคาไม่แพงเลย สำหรับใครที่ไม่เคยชิมก็ลองทานชิมกันดูนะค่ะ