วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เฮือนไม้แฮกดีเชิญชวนท่องเที่ยวงานออกพรรษา อ.เชียงคาน

งานออกพรรษาเชียงคาน ที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดีเชิญชวนท่องเที่ยวงานออกพรรษา อ.เชียงคาน ระหว่างวันที่ 7-13 ตุลาคมนี้ นักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางมาเชียงคานช่วงนี้จะพบงานมหกรรมอย่างยิ่งใหญ่คืองานออกพรรษาของอำเภอเชียงคาน ที่ได้จัดทุกปี และรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาชมกัน

งานออกพรรษา อ.เชียงคาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลย นั้นมียุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว 6 ด้านใหญ่ๆ ประกอบด้วย ด้านวัฒนธรรมประเพณี เช่น ประเพณีการละเล่นผีตาโขน ด้านธรรมชาติ เช่น งานไม้ดอกเมืองหนาว ที่ภูหลวง ด้านชายแดน ที่อำเภอท่าลี่ ด้านวิถีชีวิต เช่นวิถีชีวิตคนเชียงคาน ด้านธรรมชาติที่หลากหลาย เช่นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง และด้านท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่นที่ภูกระดึง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งตลอดทั้งปี สามารถขอปฏิทินท่องเที่ยวได้ที่ ททท.เลย

ด้านนายโสภณ สุวรรณรัตน์ นายอำเภอเชียงคาน กล่าวว่า ทางอำเภอมีนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการด้านต่างๆอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่สำคัญอย่างเทศกาลออกพรรษาที่เชียงคาน จะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนวนมาก มาที่อำเภอเชียงคาน สิ่งสำคัญคือการต้อนรับให้ประทับใจ และทางอำเภอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรวมตัวกันเพื่อให้เป็นเอกภาพ ซึ่งขณะนี้ได้มีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการด้านต่างๆแล้วหลายด้าน เช่น ด้านที่พักเชียงคาน ด้านของที่ระลึก ด้านอาหารการกิน ด้านรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถสามล้อ จะพยายามผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยว ในโครงการไหว้พระ 9 วัด นั่งรถสามล้อ คาดว่าจะเป็นรูปธรรมเร็วๆนี้

นายกมล คงปิ่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชียงคาน กล่าวว่า จะเป็นการประกวดของดีเมืองเชียงคาน การจำหน่ายสินค้าราคาถูก การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงมีพระชนพรรษา ครบ 84 พรรษา ณ ศาลาประชาคมอำเภอเชียงคาน ส่วนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการคือเช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2554 ณ บริเวณสามแยกสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน ในปีนี้ได้เชิญ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานในพิธี โดยปีจัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีที่ผ่านมา มีขบวนแห่จากชุมชนต่างๆ กว่า 20 ขบวน การฟ้อนรำของคุ้มต่างๆกว่า 10 คุ้ม

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพ ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในวันที่ 11-13 ตุลาคม 2554 และการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 11-12 ตุลาคม 2554 และการแข่งขันไหลเรือไฟ ร่วมพิธีกรรม “ผาสาดลอยเคราะห์”ที่ไม่เหมือนใคร ที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานออกพรรษาที่เชียงคาน ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป

ที่มา:สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
       http://thainews.prd.go.th