วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ภูทอก วิวทะเลหมอก อำเภอเชียงคาน

จุดชมวิวทัศนียภาพสวยงามมองผ่านสายหมอกด้านล่างเป็นเมืองเชียงคานที่เรียกกันว่า ทะเลหมอก ภูทอก สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเชียงคาน ที่นักท่องเที่ยวต้องตื่นแต่ตีห้าจากที่พักเฮือนไม้แฮกดีไปชมบรรยากาศที่แปลกตาหาดูได้ยากยิ่งจากเชียงคาน ใช้เส้นทางไปอำเภอปากชมผ่านแยกแก่งคุดคู้ ไม่ไกลจะมีแยกทางขวามือ (สังเกตุป้าย สถานีทวนสัญญาณ 483) ระยะทางเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตรมีถนนสะดวกขึ้นถึงยอดภูทอก บรรยากาศรอบๆระหว่างทาง เช้าๆ อากาศสดชื่นมีหมอกปกคลุม
ทะเลหมอก ภูทอก อำเภอเชียงคาน
บรรยากาศรอบๆระหว่างทาง เช้าๆ อากาศสดชื่นมีหมอกปกคลุม
ภูทอกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเชียงคาน เป็นที่รอชมพระอาทิตย์ และทะเลหมอกที่สวยงามมากในช่วงฤดูหนาว และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกงดงามไม่แพ้กัน ต่อด้วยแสงสีระยิบระยับยามค่ำของเมืองเชียงคาน ทิวเขาสลับซับซ้อนสุดตา ไกลถึงฝั่งลาว เหมาะยิ่งสำหรับนักถ่ายภาพวิวมุนกว้างทั้งหลาย
ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า บนภูทอก
ภูทอกถือเป็นจุดนัดพบของคนชอบถ่ายภาพอีกที่หนึ่งซึ่งผมเห็นแต่นักท่องเที่ยวที่มีกล้องใหญ่ๆ มาตั้งหาจุดของตัวเองถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมชมชอบของนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวเชียงคานครั้งนี้ ภูทอกเป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงามตัวอำเภอเชียงคาน และลำน้ำโขงได้โดยรอบ ใครที่ได้แวะมาเที่ยวเชียงคาน ไม่ควรพลาดการไปชมทะเลหมอกในยามเช้าที่นี่  นอกจากนี้ภูทอกเป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขง เมืองสานะคาม และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน ส่วนทะเลหมอกนั้นจะเจอมากน้อยหรืออาจจะไม่เจอเลย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน
ยานพาหนะที่สามารถขี่ขึ้นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะ รถเก๋ง เมื่อผ่านทางแยกเข้าแก่งคุดคู้ไปไม่ไกล จะพบทางแยกขวามือ ปากทางมีป้ายสถานีโทรคมนาคม เชียงคาน สู่เส้นทางขึ้นยอดภูทอก หากไม่ทราบเส้นทางที่แน่ชัด ก็สามารถสอบถามคนเชียงคานได้เลย แต่หาก มาในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะให้นักท่องเที่ยว จอดรถไว้ที่ปากทางขึ้น ภูทอก และให้ใช้บริการรถ สาธารณะ ที่ทางอำเภอเชียงคานได้จัดไว้ ค่าโดยสารประมาณคนละ 60 บาท ไม่ทราบว่าสถานที่ข้างบนเขาอนุญาตให้ขึ้นไปอีกหรือเปล่า แต่ก็ขึ้นไปมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกเจอทะเลหมอกสวยงามไม่ถึงกับมาก เลยครั้งที่สอง ตื่นไม่ทันแต่ก็ไปเอาบรรยากาศบนภูทอกกัน ก็ถือว่าเป็นโอกาสสักครั้งหลังจากที่ได้ยินแต่ชื่อภูทอกมานานก่อนเดินทางไปเที่ยวเชียงคาน

เมื่อชมวิวทะเลหมอกภูทอกกันเสร็จแล้วถ้ายังมีแรงไปต่อ ที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดีแนะนำอีกที่หนึ่งเป็นเส้นทางเชียงคาน-ปากชม ชมรอยของพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้าที่มีรูปลักษณะเหมือนรอยพระพุทธบาทจริงที่วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองอำเภอเชียงคาน