วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคาน ทำไมต้องไปเชียงคาน

สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเชียงคาน ประเดิมก่อนคนแรกกับสถานที่เที่ยวเชียงคาน มองหาที่พักเชียงคาน วางแผนการเดินทาง และหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในแบบของเชียนคาน หาอ่านข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ที่ทุกคนเชิญแวะให้มาเที่ยวเชียงคานต่างก็พูดเสียงเดียวกันว่า"สุดยอด!" ตามข้อความโปสการ์ด ขอที่ระลึก ของฝากจากเชียงคาน ที่ทุกคนต่างประทับใจในการเที่ยวครั้งนี้ ใครๆที่กำลังลังเลว่าจะไปเที่ยวเชียงคานดีไหม หรือเป็นแค่คำที่พูดติดปากกันเฉยๆ ที่กำลัะฮิตอยู่ในขณะนี้....

เส้นทางที่จะ สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเชียงคาน ครั้งนี้ก็ไม่พ้น อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย อย่างว่าเพราะอยากพิสูจน์ด้วยตัวเราเองว่าจะสวย เป็นเมืองเก่าเมืองโบราณ มิตรไมตรีที่โน่นเป็นยังไงจะสมราคาที่เอ่ยไว้กันหรือเปล่า บอกเลยว่าเดินทางไปเที่ยวครั้งนี้เหนื่อยและก็เหนื่อย ของสารภาพก่อนว่าเกือบจะถอดใจแล้วเพราะ ไกลมาก นั่งรถก็หลายชั่วโมง เอาว่ะ สู้ๆ ยังไงก็ตั้งใจแระ....

เดินทางไปอำเภอเชียงคาน

สายทางเดินรถถือว่าไม่ยากเกินไป มีความสะดวกสบายมากกว่าที่คิดก็เพราะเป็นเส้นทางรถทัวร์สายกรุงเทพ เทียวไปกลับตลอด ถนนเส้นทางจะแปลกตาสำหรับชาวต่างชาติถือเป็นไฮไลน์พอสมควร แต่สำหรับผม ผมเป็นเด็กบ้านนอกก็คงไม่แปลกตาเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนถนนบ้านเรานี้เองฮ่าๆ

เชียงคาน บ้านไม้เก่า

พอได้ถึงอำเภอเชียงคานเท่านั้นแหล่ะ ฉุกคิดถึงสมัยเด็กขึ้นมากเลย จำได้ว่าตอนผมยังเด็กๆเล็กๆแถวๆบ้านก็มีลักษณะที่คล้ายบ้านไม้แบบนี้กันหมด บ้านผมสมัยก่อนเป็นบ้านสองชั้น ทำจากไม้ทั้งหมด ประตูหน้าต่างก็เป็นไม้ ไม่เหมือนกับบ้านในปัจจุบัน มีแคร่นั่งหน้าบ้าน ทั้งอุปกรณ์ทอดผ้าไหมของคุณยายที่หาดูยากเป็นแบบนี้เลย

ที่บ้านสมัยก่อนตอนเช้าๆ ผู้เฒ่าผู้แก่ จะมานั่งจับเข่าคุยกันตามประสาคนแก่อิอิ เรียกได้ว่าใครเดิมผ่านต้องแวะกันเลย นั่งเม้าส์กันเพลินไปพักใหญ่ จนทำให้หลานอย่างผมต้องปั่นจักรยานออกไปเรียกมากินข้าวพร้อมหน้าครอบครัว แบบว่าขาดหัวหน้าครอบครัวไม่ได้อ่ะนะ...แต่บ้านเราทุกวันนี้เปลี่ยนไปมากจนมาเจออดีตที่สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเชียงคานแห่งนี้ ที่ทำให้คิดถึงความทรงจำสมัยเด็กในอดีต รู้สึกว่าเรากำลังจะย่อนอดีตกันแระ

บ้านไม้ตามถนนริมทางซ้าย-ขวาไม่ใช่แค่แบ็คการ์วไว้ถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวแวะมาเท่านั้น เป็นบ้านผู้คนที่กำลังอาศัยอยู่จริง และตอนกลางคืนเจ้าของบ้านก็จะมีไฟแสงสีสวยงามประดับบ้านแทบทุกหลังเป็นชุมชนแห่งท่องเที่ยวไทยจริงๆเชียว ซึ่งมีความสวยงามมากสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ

ถ่ายภาพเชียงคาน

แต่จริงแล้วเฮือนไม้แต่ละหลัง ซอยคุ้มแต่ละแห่งแฝงไปด้วยวัฒนธรรมดั่งเดิมของไทยแท้ๆแต่โบราณ แต่ก็แอบเห็นนิดๆที่เชียงคานกำลังจะเข้าสู่ยุคสมัย บ้านพัก เฮือนไม้ เกสเฮ้าส์ โฮมสเตย์ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งดูหรูหรา ทันสมัยมากขึ้น พร้อมราคาที่สูงขึ้นตามสังคมนิยม แต่ก็ยังมีเฮือนไม้ที่ยังราคาไม่แพงอย่างเช่นเฮือนไม้แฮกดีที่ผมกำลังมาพักให้เราได้เลือกพักกันสะดวกสบายมากจนเราอยากกลับไปอีกครั้งเลยละครับ ห้องน้ำ ห้องนอน สะอาด ที่พักปลอดภัย อย่างว่าละครับคนเชียงคานมีมิตรไมตรีแน่แท้ จนผมสังเกตอยู่ว่าทำไมชาวเชียงคานถึงเป็นคนไม่ถือตัวเป็นมิตรกับทุกคนมีน้ำใจกับนักท่องเที่ยวเสมือนกับเป็นลูกหลานชาวเชียงคานไม่ว่าใครต่อใครก็ต่างประทับใจ

วัดศรีคุณเมืองอำเภอเชียงคาน

พักที่เฮือนไม้แฮกดีถือว่าอยู่ใกล้สถานที่เที่ยวก็มีวัดศรีคุณเมืองที่ถือว่าอยู่ใกล้ที่พัก และมีแก่งคุคคู้ อันนี้ใกลหน่อยแต่ก็ก็ถึอว่าได้ชมบรรยายกาศเช่นกันครับ ด้วยเรือของคุณตาที่คอยให้บริการให้นักท่องเที่ยวได้ชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดิน ริมฝั่งโขง แถวยังชมฝั่งบรรยากาศเพื่อนบ้านเราอีกด้วย พอตกตอนเย็นละลุยด้วยจักรสีแดง เดินถนนคนเดินซึ่งเป็นบรรยากาศที่ทุกคนรอคอย

ริมฝั่งโขงเชียงคาน

ซอยหนึ่งที่ผมชอบมากเลยครับริมฝั่งโขง ห่างจากที่ผมพักอยู่ ประมาณ 200 เมตร เหมาะสุดวิวนี้ครับเห็นใครๆ เขาเอากล้องมาตั้งถ่ายกันและก็ขอชมภาพจากกล้องสวยงามเลยทีเดียว พอดีผมก็ถือกล้องมาด้วยเช่นกัน มีฝูงนกเป็ดบินผ่านสวยงามจริงๆ

กุ้งย่างอร่อยเชียงคาน

ตกตอนเย็น หิวๆๆและก็หิว แล้วเราก็เดินขาลากแล้วเหนื่อยเหมือนกัน จากปั่นเปลี่ยนเป็นเดิน มาที่ถนนคนเดิน เพลินไปอาหารหลากหลายชนิดที่แม่ค้า วางขายกัน เดินเล่นซื้อโน่นนี่ทานตลอดทางเดินพอมาถึงร้านกุ้งทอดร้านหนึ่ง เพิ่งรู้ว่าการนำกุ้งชุบแป้งทอดเป็นแผ่นๆ จิ้มน้ำจิ้มหวาน อร่อยอย่างนี้นี่เอง ซึ่งกุ้งที่นำมาทำเป็นกุ้งแม่น้ำโขง ตัวเล็กๆเอง กุ้งชนิดนี้ชอบอยู่ตามโขดหิน ยังสามารถนำมาเสียบไม้ปิ้งย่างได้อีก ทานจนอิ่มไปเลย ไม่แค่มีผมเท่านั้นที่สนใจ นักท่องเที่ยวเดินผ่านต่างก็ให้ความสนใจกุ้งทอดร้านนี้

กุ้งชุบแป้งทอดเชียงคาน

ขายกุ้งชุบแป้งทอด

ใครชอบถ่ายรูป ก็ถ่ายกันไป เจ้าของบ้านเขาไม่มีห่วงบางร้านก็เปิดไว้หาเจ้าของไม่เจอซะงั้น เพราะมั่นใจแน่นอนว่าเชียงคานไม่มีขโมย แต่ก็ต้องเคารพมีมารยาทกันหน่อย เพราะเขาอุตสาห์เปิดบ้านต้อนรับเรา

ร้านขายของถนนคนเดินเชียงคาน

เข้าที่พักเชียงคานบ้านเฮือนไม้แฮกดีหลังนี้ ทำไมถึงพักที่นี้ด้วยเหตุผลที่ว่ามีเพื่อนบอกมาครับว่าบ้านพักเหลังนี้เขาบริการประทับใจสุดๆ เลยมาลองกับตัว มีที่จอดรถปลอดภัย ตื่นเช้ามาใส่บาตรข้าวเหนียว ว่ากันว่าการใส่บาตรข้าวเหนียวได้รับวัฒนธรรมมาจากเพื่อนบ้านประเทศลาวนั่นเอง ต้องตื่น หกโมงเช้า ซึ่งเป็นเวลาที่ผมไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ฮ่าๆ แต่ก็ตื่นได้ครับ ตื่นเช้าตรู่อากาศดีรู้สึกสดชื่นมากครับบรรยากาศดี ยิ่งเดินไปทางริมฝั่งโขงซึ่งอยู่ไม่ไกลกว่าที่พักสองร้อยเมตร เห็นทะเลหมอกสวยๆงามๆ เหมือนกับเรากำลังอยู่แดนป่าไม้ลำธารที่มีความอุดมสมบูรณ์ การใส่บาตรข้าวเหนียวที่นี่ จะปูเสือที่ข้างถนนตรงที่พระเดินผ่าน โดยนั่งคลุกเข่าใส่บาตร เห็นนักท่องเที่ยวผู้หญิงบางคนนุ่่งซิ่นน่ารักดีครับ การจัดเตรียมข้าวเหนียวและขนมใส่บาตรที่บ้านพักแห่งนี้มีไว้ให้เราครับ แค่เราตื่นมาให้ทันก็พอ พอได้มีประสบการณ์ได้เที่ยวเชียงคานก็เลยขออนุญาตที่พักเฮือนไม้แฮกดีทำบล็อกไซต์เป็นการตอบแทนน้ำใจให้กับเจ้าของบ้านครับ มีเพื่อนๆหลายคนที่อยากจะมาเที่ยวเชียงคาน เดี๊ยววันจะจัดทริปไปเป็นคณะพักที่เฮือนไม้แฮกดีหลังนี้กันครับงั้นวันนี้พอแค่นี้ก่อน ชีวิตการเดินทางยังมีอีกเยอะที่จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกัน