วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ที่พักน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก พักเลย ณ เชียงคาน

ต้องบอกตะโกนดังๆก่อนว่า "พักเลยที่เชียงคาน" การเดินทางไปเที่ยวเชียงคาน“ที่พักเชียงคาน”คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องค้างที่นั่นแน่นอน เพราะหลงใหลในเสน่ห์บรรยากาศอำเภอเชียงคาน ที่พักเชียงคานสำหรับนักท่องเที่ยวที่แวะเที่ยวเชียงคานไปกลับก็ดี แต่ถ้าติดใจค้างคืนต่อล่ะทำไงดี ที่พักเป็นหนึ่งในแผนการเดินทางอย่างชาญฉลาดสำหรับนักท่องเที่ยว บางคนคงจะไม่มีปัญหาในเรื่องของที่พัก อาจมีอุปกรณ์พบติดตัวมาด้วย หรือมีญาติอาศัยอยู่ที่นั่น ไหนๆเราก็เที่ยวกันมาเหน็ดเหนื่อยบางเวลาก็ต้องมีโอกาสได้พักผ่อนที่สบายๆกันบ้าง

เที่ยวเชียงคาน พักที่เชียงคาน เฮือนไม้แฮกดี

อำเภอเชียงคานถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันไม่น้อยในแต่ละปี ที่พักเชียงคานมีให้เลือกพักมากมายทั้งที่พักแบบโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจกันของชาวบ้านที่นั้นที่ช่วยกันตกแต่งบ้านตัวเองจนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวน่าประทับใจ มีการตกแต่งดัดแปลกแบบคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ การดูแลกันฉันพี่ฉันน้อง มาพักที่เชียงคานอย่าคาดหวังความสะดวกสบายเหมือนคิดว่าเรามาเที่ยวกลางป่ากลางเขาแต่จะได้พักที่โรงแรมห้าดาวก็คงเป็นไปได้น้อย ก็เรามารับบรรยากาศแบบดั้งเดิมนี้ ซึ่งที่นี่ชาวบ้านจะช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมเชียงคานให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลานตราบนานเท่านาน

ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากๆขึ้น จึงทำให้เกิดสถานที่พักขึ้นมาใหม่หลายแห่งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนอำเภอเชียงคานรวมเฮือนไม้แฮกดีหลังนี้ด้วย แม้กระทั้งที่อยู่อาศัยของชาวบ้านเองก็ยังจัดเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวได้พักเช่นกัน หรือแม้แต่สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ข้อมูลที่พักเชียงคานนั้นมีอยู่มากมายจะโดนใจถูกใจผู้มาเยือนก็คงจะไม่สมบูรณ์ทั้งหมด 100% ขึ้นกับว่านักท่องเที่ยวชอบบรรยากาศแบบไหน สถานที่ตั้งใกล้แหล่งใด สะดวกต่อการเดินทางต่อหรือไม่ มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน อย่างน้อยที่พักเฮือนไม้หลังนี้ ก็ยังคงยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้คำปรึกษาทุกท่านด้วยความเต็มใจยิ่ง เกี่ยวกับสถานที่พักเชียงคาน " รักเชียงคาน เที่ยวเชียงคาน พักเลยที่เชียงคาน "

เสน่ห์เชียงคาน
กล่าวถึงเสน่ห์ของชาวเชียงคานนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว กิจวัตรประจำวันของชาวเชียงคานที่นั่นยังมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน

การใส่บาตรข้าวเหนียว ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวไทยอีสานและคนเหนือที่ชอบทำบุญด้วยการตักบาตรข้าวเหนียวที่ถือเป็นประเพณีสืบต่อกันมา จะใส่เฉพาะข้าวเหนียวที่พระมาบินฑบาตร แต่กับข้าวหรืออาหาร จะมีผู้เฒ่าผู้แก่จัดตามไปที่วัดเอง เหมือนเราไปทำบุญที่วัด การจัดอาหารจะเป็นเหมือนกับภาษาอีสานเรียกว่า "พาข้าว" เป็นการทำบุญที่เรียบง่าย แต่ได้กุศล เพราะมีความเชื่อว่าบุญจะส่งผลทำให้เราชำระล้างบาปกรรมที่ทำมา มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ใส่บาตรข้าวเหนียว เชียงคาน
ทำบุญตักบาตร อำเภอเชียงคาน พระบิณฑบาตรผ่านหน้าบ้านที่พักที่เราพักอยู่ เป็นซอยที่พระมาบิณฑบาตรหลายวัดเลยเท่าที่จำได้ประมาณ 3 วัดแต่ละวัดมีพระจำนวนรูปไม่เท่ากันแล้วแต่วัด
วัดศรีคุณเมือง ชายโขง เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย
วัดศรีคุณเมือง ชายโขง เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

วัดศรีคุณเมืองเป็นเป็นวัดที่เก่าแก่อายุ 300 กว่าปี แค่เดินเข้ามาก็สะดุดกับผนังด้านหน้าของอุโบสถ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของตัวโบสถ์ ศิลปะลวดลายต่างๆ ล้วนแต่เป็นศิลปะเถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์หมือนกันกับประเทศลาวนั้นเอง

ว่า กันว่า พระอารามที่อำเภอเชียงคาน มีหลายวัดที่เก่าแก่และมีอายุมากกว่า 200 ปี มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อพระวงศ์ของลาวในอดีต ซึ่งมาจากเมืองหลวงพระบาง อย่างเช่นวัดศรีคุณเมือง



วัดศรีคุณเมืองเป็นอุโบสถก่อด้วยอิฐถือปูน ผนังภายในพระอุโบสถ มีภาพเขียนสีผนังเรื่องราวของพระพุทธศาสนา วัดศรีคุณเมืองมีพระพุทธรูปประธานที่เก่าแก่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาและนับถือของชาวอำเภอ เชียงคานเป็นอย่างมาก คือ พระพุทธรูปปูนปั้นนาคปรก ปางสมาธิ เหนือพระเศียรเป็นหัวพระยานาค 9 เศียร เป็นพระพุทธรูปที่มีความ ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นคนไทยและประชาชนจากฝั่งลาว หากมีโอกาสจะเดินทางข้ามแม่น้ำโขง เพื่อมากราบไหว้อธิษฐานขอพรในการเดินทางไปทำมาค้าขายให้สำเร็จรุ่งเรือง หรือให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง ใครที่มาขอพรจากพระประธานในพระอุโบสถวัดศรีคุณเมือง จะประสบความสำเร็จและสมหวังกันทุกคน นอกจากนี้ วัดศรีคุณเมืองยังเป็นวัดที่สำคัญของอำเภอเชียงคาน กำหนดให้เป็นวัดเพื่อการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมวัดที่มีอายุที่ตั้งมานานกว่า 300 ปี และกราบนมัสการพระนาคปรก พระพุทธรูปประธานในอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย