วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

เฮือนไม้แฮกดีพาทัวร์เชียงคาน

สถานที่ท่องเที่ยวเชียงคานเฮือนไม้แฮกดีพาทัวร์เชียงคานอีกแล้ว “ชีวิตคือการเดินทางจริงๆ แต่ก็ดีใจที่ได้มาเยือนเที่นี่อีกครั้ง” หนุ่มกาฬสินธุ์

ก้าวแรก..ณ แก่งคุดคู้เชียงคาน
มาถึงเชียงคานเวลา 18.08 น. ไปชมบรรยากาศแก่งคุดคู้ยามเย็นก่อนเลย ดูสายน้ำที่ไหลเชี่ยวของแม่น้ำโขง เมื่อครั้งการเดินทางมาคราวที่แล้วยังไม่มีน้ำมากถึงขนาดนี้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะเป็นฤดูน้ำขึ้นของทุกปี แก่งคุดคู้เมื่อคราวน้ำลดก็เป็นแบบนี้

 ภาพตอนน้ำลดสวยมาก จะมีแก่งหินขนาดใหญ่ขวางทางน้ำอยู่ ซึ่งอยู่กลางลำน้ำโขงและจะมีสีสันต่างๆ นานา เวลาที่เหมาะแก่การชมที่สุดคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เดือนพฤษภาคม

แก่งคุดคู้
ภาพตอนน้ำมาก ซึ่งต่างจากตอนมาคราวที่แล้ว

หลักกิโลที่แก่งคุดคู้

เขาเล่าว่า แก่งคุดคู้เป็นสถานที่แห่งความทรงจำแห่งหนึ่ง ถึงแม้ในฤดูน้ำลดจะมีผู้คนขับคลั่งเดินทางมาชมบรรยายกาศธรรมชาติ พาครอบครัวมาเล่นน้ำริมฝั่งโขง มาทานปลาเผาและหาของกินอร่อยๆ ผู้คนต่างที่ต่างถิ่นได้มาเที่ยวในสถานที่เดียวกัน ได้รู้จักชุมชนชาวเชียงคานมากขึ้น เป็นความพิเศษอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ

หลักกิโลเมตร 0 ณ แก่งคุดคู้


เผลอแปบเดียวมืดแล้ว แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกับหลักกิโลเมตร 0 ที่แก่งคุดคู่ หรือเพื่อบ่งบอกว่ามาถึงที่นี้แล้วนะค่ะ

หลายคนบอกว่าคงไปไม่ถึงแก่งคุดคู้ ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปคู่กับหลักกิโลเมตร 0 ณ แก่งคุดคู้ สำหรับใครที่ต้องการนั่งเรือชมวิวแม่น้ำโขง อ่านข้อควรปฏิบัติสำหรับการลงเรือสักนิดเพื่อความปลอดภัยค่ะ

ข้อควรปฏิบัติสำหรับการลงเรือ

เมื่อเดินชมรอบๆ แก่งคุดคู้ ร้านค้าต่างๆ ก็พากันเริ่มทยอยกันเก็บของปิดร้าน แต่ก็มีบ้างร้านที่ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวกันอยู่


ไปต่อ..ถนนคนเดินเชียงคานกันเถอะ
กลับจากชมแก่งคุดคู้เสร็จเต็มอิ่มแล้วก็ต้องเดินทางกลับไปยังที่พักเฮือนไม้แฮกดี และหลังจากเก็บสัมภาระเข้าที่พักพักสักครู่ก็พอมีแรงที่จะเดินชมบรรยากาศถนนคนเดินเชียงคานยามค่ำอีกรอบ ณ เวลา 22.02 น. บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ เพราะเป็นเวลาที่ดึกแล้วเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวกำลังพักผ่อนกันค่ะโดยปกติจะคึกคักกว่านี้นะค่ะ แต่หนุ่นคนนี้เขาไม่เหมือนใครค่ะ
ถนนคนเดินเชียงคาน






ระหว่างเดินก็จะพบร้านสองผัวเมียคงคุ้นๆกันนะค่ะ ร้านผ้าห่มนวม มะพร้าวแก้ว เชียงคาน บรรยากาศถนนคนเดินเชียงคาน

ยังจำกันได้หรือเปล่า กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ อาหารทานเล่นที่เคยถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคานกันค่ะ ของแปลกๆ ที่นี่มีเยอะค่ะ ถ้าไม่เคยลองก็ลองแวะดูนะค่ะ " กุ้งแม่น้ำโขงเสียบไม้ เชียงคาน "

เดินไป ถ่ายรูปไป ดูบรรยากาศถนนคนเดินเชียงคานยามนี้ เมื่อคราวครั้งก่อน เขาบอกว่า “คนยังเยอะกว่านี้มาก ถนนแออัดไปด้วยผู้คนที่จับจ่ายซื้อสอยของฝากเชียงคานกันจนคึกคักดึกเลยเที่ยงคืนไปแล้วก็ยังคับคั่งไปด้วยผู้คนที่เดินเที่ยวชมและถ่ายรูปกันที่ถนนคนเดินเชียงคานแห่งนี้” ชมภาพบรรยากาศค่ะ

ถนนคนเดินเชียงคาน

































ตื่นเช้า...ใส่บาตรข้าวหนียว ณ เชียงคาน

ตื่นเช้ามาเตรียมตัวใส่บาตรข้าวเหนียว เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างช้านานของชาวเชียงคาน เมื่อคืนฝนตกหนักแต่กลับนอนหลับสบายโดยไม่รู้ตัว และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ได้ใส่บาตรข้าวเหนียวหน้าที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี พระสงฆ์จะเริ่มเดินบิณฑบาตตั้งแต่ เวลา 06.10 น.ผ่านหน้าบ้านพัก ซอย 5 ล่าง จะมี 3 วัดที่ผ่านหน้าที่พักเฮือนไม้แฮกดี เอาเป็นว่าเที่ยวด้วยทำบุญไปด้วยเต็มอิ่มเลยค่ะ



 ของเตรียมใส่บาตรจัดไว้ให้แล้วนะค่ะ โดยคุณยายเฮือนไม้แฮกดีเองค่ะ

เตรียมใส่บาตร คุณยายจะเป็นคนเตรียมอาหารใส่บาตรให้นักท่องเที่ยวเอง จะตื่นตั้งแต่ตี 5 ทุกวันเพื่อนึ่งข้าวเหนียว และจัดเตรียมอาหารและดอกไม้ ดังรูปค่ะ ถ้าจะซื้อดอกไม้เพิ่มก็จะมีแม่ค้าปั่นจักรยานผ่านมาขายทุกเช้าเช่นกันนะคะ

ริมโขงที่ทุกคนชอบถามถึง...เดินชมบรรยากาศยามเช้าริมฝั่งโขง

การชมบรรยากาศริมโขงเชียงคานที่พักเชียงคานเฮือนไม้แฮกดี เมื่อเริ่มต้น ณ จุดที่พัก ก็เดินไปแค่นิดเดียว ก้าวเท้าเดินประมาณ 50 ก้าว ก็ถึงริมฝั่งโขงแล้วนะค่ะ

ริมโขงจะพบทั้งนักท่องเที่ยวที่มาออกกำลังกาย เดินเล่นบ้าง ถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกบ้าง และออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้ากัน เป็นปกติของทุกวันค่ะ






เมื่อเดินผ่านถนนคนเดินยามเช้า ก็จะพบร้านข้างถนนคนเดินเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายรูป และชมของต่างๆ แปลกๆ ที่หาชมได้ยากด้วย

อีกหนึ่งวัดคือ วัดศรีคุณเมือง ที่ทุกเช้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้ขอพรจากพระ และมีเสี่ยงเชียมชีด้วยค่ะ






เมื่อเดินชมเสร็จแล้วก็เดินกลับซอย 5 ล่าง ไปยังเฮือนไม้แฮกดีเหมือนเดิมค่ะ ที่ซอย 5 ล่างจะมีร้านอิ่มเลย อาทิเช่น ข้าวปุ้น-น้ำยากะทิ,น้ำพริก และแกงเขียวหวาน บริการนักท่องเที่ยว และมีกาแฟสูตรโบราณน้ำแข็งใสด้วยนะคะ เฮือนไม้แฮกดีจะมีสถานที่จอดรถให้นักท่องเที่ยวด้วย จากซอยถนนคนเดินมองลงมาจะเห็นซอยแบบนี้ค่ะ






เดินทางออกจากที่พัก ก่อนไปแก่งคุดคู่ตอนช่วงเช้า ได้แวะซื้อของฝากกันหน่อย นั่นก็คือข้าวหลามสองพี่น้องเองค่ะ (ยายโหม๊ะ ซอย 0 ) ชุมชนวัดโพนชัย

ข้าวหลามสองพี่น้อง
พาเดินทางมาถึงซอบ 0 ต้องนี่เลย ข้าวหลามยาว อีกหนึ่งเอกลักษณ์เชียงคาน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือของฝากค่ะ ข้าวหลามสองพี่น้อง มีรสชาติ มัน หวาน หอม อร่อย มากๆ ค่ะ ข้างในจะมีใส้ด้วยนะค่ะ
ข้าวหลามยาว ของฝากเชียงคาน




นี่ก็คือของฝากจากเชียงคานที่นำกลับไปให้คนทางบ้านครั้งนี้ค่ะ มี กุ้งทอดแพ มะพร้าวแก้ว ข้าวหลามยาว เมี่ยงคำ และขนมน้ำตาลเชื่อมมะพร้าวแก้ว ค่ะ


แก่งคุดคู้ตามที่สัญญากันไว้แวะแก่งคุดคู้หาซื้อของฝาก

ณ แก่งคุดคู้...เชียงคาน

เชียงคานถือว่าเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่น่าจะมาชมหรือสัมผัสกัน เป็นอำเภอเล็กๆ มีการดำรงที่ชีวิตที่หลากหลายกันไป จนกลายมาเป็นวัฒนธรรมที่เก่าแก่ของชาวเชียงคาน แก่งคุดคู้ถือว่าเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมากเช่นกัน ถ้าอยากรู้จัก แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน ก็ลองมาสักครั้งนะคะ






















แก่งคุดคู้ เสน่ห์แก่งงาม อำเภอเชียงคาน

ที่พักเชียงคาน เฮือนไม้แฮกดีก็ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคานกันทุกท่านนะค่ะ